วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

แนวคิด 018 : อย่าตัดสินขณะอารมณ์ไม่ดี



แนวคิด 018 : อย่าตัดสินขณะอารมณ์ไม่ดี ถ้าอารมณ์ไม่ดีเฉยไว้ดีที่สุด

T. Harv Eker  กล่าวไว้ในหนังสือ "ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน" ว่า กระบวนการความสำเร็จเริ่มจาก คิด(Think)  รู้สึก(Feeling)  ลงมือทำ(Action) แล้วผล(Result)จะตามมา จะสังเกตว่าจุดเริ่มต้นทุกการกระทำ คือ ความคิด และตามมาด้วยความรู้สึก หากความรู้สึกเป็นไปในทางบวกก็จะเป็นแรงส่งเสริมให้การกระทำเป็นไปในทางบวก ส่งสริมการเจริญเติบโตในทุกๆด้าน แต่หากความรู้สึกเป็นไปในทางลบการกระทำย่อมเป็นไปในทางลดลงจนมีปัญหาต่อการงานและชีวิตตามมา

การควบคุมอารมณ์เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก พายุเข้าหรือจะตกระกำลำบากขนาดไหน ก็ยังสามารถที่จะตั้งสติและแก้ไขสถานการณ์ได้จนตลอดรอดฝั่ง นี้คือ คุณสมบัติสำคัญของสุดยอดผู้นำ

ท่านประธานเค่งฮั้วมักเน้นย้ำเรื่องอารมณ์กับการบริหารเป็นหลัก หากเราแยกแยะอารมณ์จากการทำงานไม่ออกจะเกิดปัญหาทันที  ฉะนั้นท่านบอกเสมอว่า อย่าตัดสินใจขณะที่อารมณ์ไม่ดี ถ้าอารมณ์ไม่ดีเฉยไว้ดีที่สุด อย่างน้อยก็มีเวลาทบทวนและระงับสติอารมณ์ก่อน

การตัดสินใจในภาวะอารมณ์พลุ่งพล่านมีสิทธิ์ผิดพลาดมากกว่าภาวะปกติ เพราะไม่มีเวลาทบทวน วิเคราะห์ให้ดี ฉะนั้น การเป็นผู้นำที่ดีควรจะใส่จเรื่องนี้ให้มากๆ โดยวิธีการควบคุมอามารณ์ตนเองให้สงบนิ่งได้นั้นจะต้องอาศัยการเจริญสติอย่าต่อเนื่อง รู้เท่าทันอารมณ์ก่อนตัดสินใจ


บริษัท รมิตา เฮลธ์แอนด์บิ้วตี้
ขายตรงพันธุ์ไทย หัวใจอาเซียน

http://www.ramitabeauty.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น